Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ก้าวแรกสู่วิศวกร ตอน ปีหนึ่งวิศวกรรมสำคัญไฉน

                          มาถึงตอนนี้แล้วนะครับ ขอบคุณสำหรับท่านผู้อ่านนะครับ คงนึกในใจแล้วละซิว่า มันเขียนอะไรของมัน บ่นอะไรของมัน แม่งซากอ้อยกล้วยตาก ลากแลน แมนจู จู๋ใหญ๋ จูเล็กไม่เกี่ยวละ  ทีนี้มาถึงจุดคลายแม็กของชีวิตแล้วนะครับ กับตอน ปีหนึ่งวิศวกรรมสำคัญไฉน
                        สำหรับใครหลายๆคนที่มีโอกาสได้เรียนวิศวกรรมและได้อ่าน ก้าวแรกสู่วิศวกรของผมทั้งตอนรายงานตัวและการประชุมเชียร์ ทำให้รู้ว่าแดดมันสามารถทำให้อุณภูมิในร่างกายขยายตัวหลอดเลือดขยายตัว น้ำบริสุทธิ์ถูกกลั่นกรองแล้วผสมกับ NACI ในร่างกายเราจนร่างกายต้องการระบายความร้อนออกมาในรูปของของเหลวที่มีความเค็มเหมือนทะเล  ส่งผลให้เกิดอาการเป็นลมแดดได้ แต่นั่นร่างกาย จิตใจสิที่เป็นของเรา เรียน ร ด ไหม อิอิ  และการประชุมเชียร์เป็นพิธีสำคัญของการฝึกว่าที่วิศวกรจะต้องทำงานในทุกสถานการณ์ ทุกความกดดัน ต่อไปนี้ผมจะขอเล่าความสำคัญของ การเป็นปีหนึ่งและหวังว่าท่านคงได้ข้อคิดนะครับ
                        เหตุผลอะไรหรอ เธอตอบฉันสิ เดี๋ยวปัด...เลย  คงมีหลายๆท่านปุจฉากับผมว่า ทำไมปีหนึ่งถึงมีความสำคัญมากขนาดนี้ วิสัจนา แม่งดูอิกคิวมากไปป่าว สาด ไปวัดอังคะกุจิมาเรอะ คือว่า ปีหนึ่งเป็นปีที่ต้องปรับตัวหลายอย่าง เหมือนจิ้งจกที่ต้องเปลี่ยนสีในทางชีววิทยา ไม่ว่าจะเป็นการจากบ้านมาอยู่หอ การใช้ชีวิต สำมะเรเทเมา เฝ้าสาว ยาวๆกันไป การอ่านหนังสือที่ต้องแบ่งเวลาอ่านเพราะเนื้อหาอย่างกับนิยายแอร์รี่ พอตเตอร์ 3เล่มมารวมกันแถมบางวิชาพันธมิตรก็พากษ์ไทยไม่ได้ แม่เจ้าแม่ง ENG ล้วนๆ   และที่สำคัญการเรียนนะ คือพูดง่ายๆ มรึงต้องทำเองทุกอย่าง ok  การเรียนในมหาลัยส่วนใหญ่เรียนกันเป็นกลุ่มนะครับ เพราะอะไรนั่นเหรอครับ ก็เพราะว่าหากเราไม่ได้เข้าเรียนเราก็สามารถ ถามเพื่อนถึง เนื้อหาและขอแลกเชอร์เพื่อนมาทำความเข้าใจถึงขอบเขตของการออกข้อสอบ ปัจจัยหลายอย่างที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันครับ เก่งชีวะปะเนี่ย รู้มากจัง เก่งครับแต่สอบแม่งตกทุกครั้ง บางคนถนัดวิชานี้ บางคนถนัดวิชาโน้น ใครถนัดอะไรก็มาติวกันดีกว่าครับ ได้ช่วยเพื่อน สอนเพื่อนและถือเป็นการทบทวนไปในตัวนะครับ อย่ากั๊กข้อสอบนะครับ เตือน มีอะไรรู้อะไรบอกแม่งให้หมด เลย ไม่ต้องกลัวว่า เราได้คะแนนสูงเพื่อนได้คะแนนต่ำ เกรด จะออกมาดี ถ้าคิดอย่างนี้เลิกเถอะครับ เดี๋ยวโดนกับตัวเองแล้วจะเจ็บกว่าเยอะนะครับ  คนเห็นแก่ตัว คนเห็นแก่ได้มีเยอะแล้ว ลาดกระบังไม่ต้องการครับ  ต้องการคน IQ และ EQ ดีครับ ผมใช้คำว่าและนะครับ  ส่วนการตัดเกรดบางวิชาจะตัดตามเกณฑ์คะแนนที่อาจารย์ได้วางไว้ บางวิชาตัดตาม ค่า Meant หรือ ค่าเฉลี่ย นะครับ  ค่า Meant ทำให้บางคนเห็นแก่ตัวครับ เพราะคิดว่าถ้าเราได้คะแนนสูงๆ แล้วเพื่อนได้น้อย ก็จะทำให้เราได้เปรียบกว่า ความคิดแบบนี้ มันจริงในทางปฏิบัติ แต่เหี้ยในทางจริยธรรมและคุณธรรม อาจจะทำให้คนๆนั้นถูกมองจากเพื่อนด้วยสายตาเหมือนเรยามองคุณใหญ่นะครับและที่สำคัญ หากเรียนเก่งแต่ไม่มีเพื่อนคบ ไม่มีเส้นสาย ก็ยากที่จะได้รับโอกาสในการเข้าทำงาน เพราะสังคมตอนนี้ต้องการรับคนที่ช่วยเหลือสังคมไม่ใช่คอรัปชั่นนะครับ วิศวกรไม่ได้มีแค่คนเดียวนะครับ เราทำงานเป็นทีมเวิกร์ประหนึ่งสองหัวดีกว่าหัวเดียวใช่ไหมละครับ
                           เหตุผลต่อมาที่ผมจะกล่าวเป็นเหตุผลที่สำคัญอีกเช่นกัน เบื่อไหมครับ อ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอเน้นเนื้อหาก่อนนะครับ เดี๋ยวตอนหลังจะเอาให้ฮา ขี้แตก ขี้แตน แมนออฟเดอะอินจิเนียรฺริ่ง NO ลูกกลิ้งโคโลน์ไปเลยละครับ เหตุผลที่เด็กหลายคนเข้ามาแล้วรู้สึกไม่ชอบ ไม่ถูกใจ หรือถูกใจแต่เรียนไม่ไหว หรือเข้ามาเพราะชื่อมหาลัยดัง หลากหลายคำตอบแต่หนึ่งคำถามนะครับ  ถ้าเข้ามาแล้วไม่ชอบ อย่าฝืนนะครับ ทำไมหรอ ก็เพราะเมื่อเราจบไปแต่เราไม่ชอบเราจะต้องทำงานทั้งชีวิต สู้เสียเวลาปีสองปีกับคณะที่ชอบ และทำงานที่เรารักจะทำให้เรามีความสุขกว่านะครับ  แถมวิศวะเรียนยากมากครับ ตรงขัยนดูตำราบ่อยๆและใช้ความเข้าใจเป็นหลักครับ
                           สำหรับการเรียนมหาลัยแล้วเป็นการวัดศักยภาพส่วนบุคคลเลยละครับ ม ปลายแค่หลอกๆ ทำ Mapping ระบายสี ลายมือสวยๆก็ได้คะแนนแล้วครับ ตอนผมเข้าใหม่ๆก็รู้สึกว่าตัวเองจะด้อยมากครับ เกรดผมตอน ม ปลายน้อย เหมือนกับมดแดง มดดำ มดเขียว มดเอ็กซ์เลยละ เมื่อเทียบกับเพื่อนคนอื่นๆ แต่ผมไม่กลัวเสียฟอร์มหรอกครับ ผมไม่รู้ก็ถามแม่งข้างๆนั่นแหละ รุจักหรือไม่ กุถามหมดละ เด๋วก็รุจักเองได้เพื่อนเพิ่มอีกละ อิอิ ก็มรึงไม่ได้จับฉลากเข้านี่หว่า น่าจะตอบกุได้นะ ไอฉิบหายกุเสือกได้คำถามแทนคำตอบอิอิ สรุปแล้วมันถามกุตอบไหมเนี่ย เห้อ เศ้ราใจ ถ้าไม่รู้ตรงไหนถามเลยนะครับ อย่าปล่อยไว้ให้แครงใจเดี๋ยวจะมีคำถามตอนสอบนะ เนื้อหามันก็ยากขึ้นเรื่อยๆนะครับ  แต่เชื่อไหมละครับ เกรด ผมมปลาย ไม่ถึงสามด้วยซ้ำผมต้องนั่งติว Engineering Mathematic หรือคณิตวิศวกรรมให้เพื่อนเกรดเกือบสี่ เพราะฉะนั้น ไม่ต้องไปกลัวครับ ผมกับเพื่อนถนัดคนละอย่างกัน ผมถนัดคำนวณ ส่วนมากผมจะเป็นติวเตอร์ให้เพื่อนด้านคำนวณ ผมติวกันกลุ่มเล็กๆครับสลับกันติวแต่ละวิชา แต่เพื่อนผมจะเก่งการเขียนโปรแกรมและการดีไซน์ใน วิชา Engineering Darwing หรือการเขียนแบบวิศวกรรม มากเพราะฉะนั้นเราต้องพึ่งพาอาศัยกันดีกว่าเก็บไว้คนเดียวนะครับ สังคมจะได้น่าอยู่
                         ฟิสิกส์ เคมี แคลคูลัส เรียนเหมือน ม ปลายไหมครับ พี่ เป็นคำถามที่ดีมากครับ ถ้านำไป เซิสร์ Google คงจะเป็นคำถามติดโพลสวนดุสิตโพลชัวร์ครับ Google  จะได้รายได้จากการเซสร์ เอนจิ้นแต่ละไตรมาสเพิ่มมหาศาลเลยละครับ
                       ฟิสิกส์ เคมี เนื้อหาคล้ายๆ ม ปลายครับ แต่ฟิสิกส์จะออกแนวฮาๆ เด๋วรู้เองครับตอนเข้าเรียน แต่ฟิสิกส์จะสอดแทรกความเข้มข้นของเนื้อหาที่ซับซ้อนเพราะมีการใช้ Different หรือการดิพที่เราคุ้นๆกัน  และ การอินทิเกรต เพื่มเข้ามา ในม.ปลาย แค่จำสูตรไปสอบ ก็ทำได้เรอะครับ แต่ลาดกระบังไม่ครับ ผมจำได้อยู่ข้อหนึ่ง ข้อแรกของวิชาฟิสิกส์ถามว่า อาจารย์คืออะไร โหฮาเลยครับ ถามไปได้ ถ้าเป็นคุณจะตอบว่าอะไรละครับเก็บไว้ในใจนะครับ แต่เด็ดกว่านั้นเพื่อนผมตอบไปว่า อาจารย์คือผู้ที่ทำให้นักศึกษามีรอยยิ้มในวันรับปรัญญาบัตร  กด LIKE ให้มันครับ คมมากมาย ทั้งๆที่คนอื่นตอบว่าประสาทความรู้ให้ศิษย์ พอไปดูโจทย์เกรียนกว่าอีกครับ แต่ยากนะครับมันบอกว่า หมีโคล่ากับหมีแพนด้ากินใบไผ่ วิ่งไล่กันเคลื่อนที่เป็นวงกลมอะไรทำนองงนี้ครับ มีหมดครับ ทรานฟอเมอร์ แฮรี่ พอตเตอร์ข้อสอบเกรียนแต่หินครับ คนสอนบอกไม่ชอบในกรอบ ชอบอยู่นอกรอบมีอยู่ครั้งหนึ่งท่านเคยเล่าให้ฟังว่าตอนสอบปริญญาเอกข้อสอบมีคำสั่งว่า ข้อสอบ 10ข้อ เลือกทำ3ข้อ แต่อาจารย์คิดนอกกรอบครับโดยเขียนกลับไปในข้อสอบว่า ข้อสอบทำ10ข้อ เลือกตรวจ3ข้อ อ้าวละซิ แมร่งๆทำไปได้ ถ้าเป็นผมข้อแรกก็ติดละ ครับ   วิชาฟิสิกส์เด็กทุกคนออกมาทำไม่ค่อยได้หรอกครับแต่ฮาซะมากกว่า ทุกคนมีเลยยิ้ม สนุกมากเรียนฟิสิกส์ เคมีก็มันครับ อาจารย์สอนดีมาก ดร สามารถเป็นผู้สอน แต่พวกผมเรียก ดร โซคูล เพราะอะไรนะหรอ ก็เพราะอาจารย์ใส่แว่นกันแดดสีดำนั่งสอนด้วยปากกากับกระดาษเท่านั้น เก่งมากครับอาจารย์ท่านนี้ แม่นมากๆ
                 สุดท้ายนะครับการเรียนปีหนึ่งท่านจะได้เรียน วิชาพื้นฐานอย่างเช่น ฟิสิกส์ เคมี แคล Eng และมีวิชาที่เพิ่มเข้ามา ได้ แก่ วัสดุ เขียนแบบ โปรแกรมมิ้ง กลศาสตร์วิศวกรรม วิชาแห่งการก่อสร้างต่างๆนาๆ
เด๋วตอนหน้าผมจะ เขียนเจาะลึกนะครับ แต่ละวิชาว่าเรียนยังไง เนื้อหาเป็นไง ขอบคุณที่เสียเวลานั่งอ่านนะครับ
                                    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น