Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ก้าวแรกสู่วิศวกร ตอน รู้จักวิศวกร วิศวกรรมปี 1เรียนอะไรบ้าง

                
รู้จักวิศวกร


   ปัจจุบันความเจริญของเมืองมหานครขนาดใหญ่และความก้าวหน้าของวงการเทคโนโลยี คนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จคือ วิศวกรมืออาชีพครับ หลายๆคนคงจะได้ดูรายการกบนอกกะลา ตอนกว่าจะเป็นวิศวกรแล้วนะครับ แต่รายการยังขาดเนื้อหาเชิงลึกอยู่มาก หมายความว่าไงหรอเชิงลึก อ้อก็ไม่ตื้นนะสิเธอ(โห มรึงตอบได้ดีเลยหนะ ชนิดที่ว่าอารมณ์กุพุ่งพรวดราวกับพระอาทิตย์ดูสาวโคโยตี้ แล้วเต้นจังหวะรำวงมาตราฐาน ลาวแสงเดือนเป็นเดือนส่องหล้า ยามใบหน้า.... เป็นเพลงประจำใจเลยนะเออ ) ผมจะนำการเรียน การสอนของว่าที่นักศึกษาวิศวกรรมมาเล่าอย่างละเอียดเลยละครับว่าเรียนอะไรบ้าง จะหนัก จะหนา จะยาก จะปวดหัว ตัวร้อน เหมือนหนังโคนันกับเคนดะอิจิแนวสืบสวนรึป่าวติดตามกันต่อไปครับ
                        ก่อนอื่นปัจจุบันวงการเทคโนโลยีได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมากดังนั้น ภาคตลาดแรงงานต้องการวิศวกรมากนะครับ เคยคิดไหมครับว่าโรงงานเดียวหนะจะมีวิศวกรกี่คน ผมขอบอกว่าเยอะเหมือนมดแดงกำลังทำรังเลยละ ยกตัวอย่างเช่น อุตสาหากรรมการผลิตรถยนตร์จะมีวิศวกรประมาณสองถึงสามคนต่อ 1แท่นการผลิต รายละเอียดจะเยอะมาก ต้องช่วยกันดูไม่นั้นขับๆไปล้อหลุดเหมือนแถวบ้านละยุ่งเลย กว่าจะได้รถยนตร์สักคันไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ ต้องประกอบไปด้วยวิศวกรหลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นเครื่องกล ควบคุมเกี่ยวกับถังน้ำมันเอย ลูกสูบ ตัวเครื่อง ล้อรถ แอร์รถยนตร์ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวกับยานยนตร์การเคลื่อนที่หรือความร้อน ส่วนแมคคาทรอนิกส์จะเป็นเสมือนผู้ช่วยในการหยิบจับอุปกรณ์ประกอบ ดังนั้นทำงานคนเดียวไม่ได้นะครับ ต้องทำกันเป็นทีม แล้วรู้ไหมละครับว่าทำไมวิศวกรค่าตัวถึงแพง ลองคิดง่ายๆนะ เคยเห็น C คาร์บอนไหมถ้าคนธรรมดาจะนำมาเป็นฟืนก่อไฟไล่ยุง ทำแกร์ไฟต์ไส้ดินสอดำ แต่วิศวกรที่มีความรู้จะนำ C คาร์บอนเหล่านั้นมาผ่านกระบวนการเพิ่มอุณหภูมิสูงถึง 2,760 องศาเซลเซียส และความดันสูงประมาณ 100,000 บรรยากาศ ทำได้นะครับแต่จะเสียค่าใช้จ่ายเยอะเลยทีเดียว เห็นไหมครับว่าวิศวกรสามารถเปลี่ยนวัสดุและทำให้วัตถุที่มีค่าน้อยๆมาเป็นวัสดุที่มีราคาได้อย่างไม่น่าเชื่อใช่ไหมล่ะ 




เรียนอะไรบ้าง วิศวะ ปีหนึ่ง
             คำถามยอดฮิตอีกแล้วคงติดโพลกรุงเทพโพลอีกแล้วละ จะขอไล่เป็นวิชาก็แล้วกันนะครับ เพื่อความสบายใจของผม ฮาๆๆ


Engineering Mathematic หรือคณิตวิศวกรรม
           ฟังดูแล้วมันคืออะไรแคลคูลัสรึป่าว มันก็เรียนคล้ายๆกันนะครับ แต่ของวิศวะแล้วจะนำไปใช้ประโยชน์ซะมากกว่ามานั่งพิสูจน์ แล้วมันยังไงละ วิศวะลาดกระบังจะเรียน math 3 ตัว เป็นอย่างต่ำจะมีก็ไฟฟ้า โยธาที่เรียน แอดวานต่างออกไปนะอาจจะมีภาคอื่นแต่ผมจำไม่ได้นะ  ใครจะเรียนลาดกระบังเนื้อหา ENG ล้วนๆครับ ถูกแล้วครับไม่มีภาษาประจำชาติเราเลยครับ ม.ปลายที่เรียนมาสูงสุดสัมพัทธ์ อะไรต่อมิอะไรจะได้ฟื้นฟูภาษากับพัฒนาทักษะด้านคำนวณอีกครั้งเพราะว่า ภาษาไทยไม่ค่อยรู้ครับเนื่องจากใช้ ENG จะมีแต่ Local max local min gobal max gobal min เยอะแยะมากมาย ต่อไปมาพูดถึงแมท 1 ก่อนละกัน แมท 1 จะเรียนจะมีคะแนนเก็บ การบ้านโดยโจทย์เป็นENGแต่ข้อสอบเป็นไทยงงไหม ลองคิดดูว่าเราอ่านหนังสือเป็น ENG เจอข้อสอบไทย บางทีก็สับสนนะครับเพราะไม่คุ้นคำ แต่แนวโจทย์จะคล้ายกับการบ้าน บางคนบอกโห มีการบ้านง่ายไปไหมการบ้านแค่คะแนนช่วยเล็กๆน้อยแต่แฝงด้วยการฝึกฝนประสบการณ์ของเรานะครับ ส่วนใหญ่คะแนนมาจากสอบถึง 80เปอร์เซนต์ ตอนสอบบางคนได้ 4เต็ม 35 คะแนน จะโหดไปไหนช่ายไหมละ นั่นไงเขาถึงมีคะแนนช่วยเล็กๆน้อยๆ  ธรรมดาของวิศวะครับ ส่วนเนื้อหาแมท 1 ก็จะเรียนการดิพ อินเกรตพื้นๆชั้นเดียวแต่จะมีเรื่องใหม่เข้ามาให้เราได้ปวดหัวเช่นเรื่อง by past SUB หรือการแทนค่าเมื่อตัวอินทิเกรตไม่ตรงกัน การหาพื้นที่หรือปริมาตรโดยใช้การอินทเกรตจะซับซ้อนและยากหน่อย ใช้ความเข้าใจมากกว่าจำสูตรเป็นหลักครับ เรียนแมท 1 จะได้รู้หลายอย่างเลยนะเกี่ยวกับกฏของธรรมชาติคล้ายฟิสิกส์เรื่องกลศาสตร์การเคลื่อนที่เกี่ยวกับ ความเร็ว ความเร่ง เรื่องงาน มีหมด จะได้หายสงสัยสักทีว่าดิพ sine ทำไมได้ cos และจะจบเรื่องสุดท้ายที่ซีรี่หรืออนุกรมที่เราเรียนตอนม ปลายแต่นี่จะนำการดิพอินทิเกรตเข้ามาใช้ประโยชน์ในการหา ต่อไปแมท 2 จะเพิ่มความหินเข้าไปอีกเพราะแมท2จะเรียนเกี่ยวกับ contour หรือเส้นความสูง ที่พวกกรมอุตุถ่ายจากดาวเทียม การอินทิเกรตตามเส้น จะเพิ่มระบบสามมิติของระนาบเหมือนโรงหนังสยามเลยละ แมท 2จะยากที่complexหรือ จำนวนเชิงซ้อนใครที่เรียนไฟฟ้าจะได้ใช้เยอะมากๆครับเกี่ยวกับลาปาส complex เป็นบทที่ยากอีกบทหนึ่ง บางทีความเข้าใจก็ช่วยไม่ได้ถ้าไม่ฝึกประสบการณ์เพราะโจทย์หลายแนวมาก ยิ่งไอบทที่ Rotation(การหมุน) Translation(การเลื่อน) อะไรเนี่ย สอนอะไรมากองไว้ตรงนั้นแหละเหมือนกับแม่ค้าขายมังคุคกิโลละ 10บาทเลยละ  ต่อไปแมท 3 เด๋วยังไม่เรียนครับไว้ค่อยอัพให้อ่านละกานครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น